Thiết kế kiến trúc là gì? Tính chất công việc, yêu cầu và nguyên lý thiết kế kiến trúc như thế nào? Đây chính là những câu hỏi mà Hạc San đã thu thập được trên các diễn đàn. Để có thể trả lời cho những câu hỏi này, các bạn hãy cùng Hạc San tìm hiểu về nội dung dưới đây nhé! Thiết kế kiến trúc là gì? Yêu cầu và nguyên lý thiết kế kiến trúc?

Thiết kế kiến trúc là gì?

Các bạn có thể hiểu đơn giản là việc thiết kế kiến trúc là sắp đặt, bố trí không gian. Đây là công trình được gắn liền với nhu cầu và sở thích của chủ đầu tư, đưa ra các ý tưởng, triển khai nội dung bản vẽ.

Thiết kế kiến trúc là hoạt động được thực hiện trong không gian của công trình với các chuyên gia để thực hiện những khối lượng công việc cụ thể. Việc thiết kế kiến trúc không chỉ xây dựng đảm bảo tính chất hài hòa cho công trình mà còn mang đến cảm nhận tốt đối với không gian công trình, môi trường sống, sinh hoạt và các tiện nghi tiện ích khác. Các nguyên lý thực hiện công việc cũng cần phải đảm bảo an toàn và đảm bảo cả tính thẩm mỹ cho công trình.

thiết kế kiến trúc là gì
thiết kế kiến trúc là gì

Công việc của thiết kế kiến trúc sẽ bao gồm: kiến trúc bên ngoài, kết cấu, hệ thống điện nước, hệ thống thông gió, ánh sáng và các không gian tiện ích khác để đảm bảo cho các hoạt động sử dụng của công trình. Đây cũng chính là lý do mà thị trường hiện nay dịch vụ thiết kế kiến trúc rất phát triển.

Với tính chất là tạo nên không gian sống đẹp đáp ứng được các nhu cầu cuộc sống ngày càng cao của con người cùng với những tiện ích mới nhất được tích hợp đầy đủ công năng. Tạo nên môi trường sống thoải mái, dễ chịu cho mọi thành viên trong gia đình.

Tính chất công việc của thiết kế kiến trúc

Công việc của thiết kế kiến trúc không chỉ cần có óc sáng tạo phong phú, có mắt thẩm mỹ mà còn phải có sự am hiểu chuyên sâu về xây dựng, khoa học. Những yếu tố này cộng hưởng với nhau sẽ tạo nên một đội ngũ làm việc chuyên nghiệp, sáng tạo và có năng lực.

Từ đó ta có thể thấy thiết kế kiến trúc là công việc tổng hợp cả về mỹ thuật, kỹ thuật và khoa học kỹ thuật.

Yêu cầu thiết kế kiến trúc

Công năng sử dụng

Yêu cầu công việc của những người được đào tạo về thiết kế kiến trúc chính là các kiến thức được đào tạo bài bản từ công năng sử dụng, các tiêu chuẩn, quy chuẩn thiết kế như thế nào. Có như vậy khi thiết kế mới đảm bảo tính toán hợp lý.

Cụ thể:

  • Mỗi bậc thang nên cao bao nhiêu, rộng bao nhiêu thì ổn nhất?
  • Các phòng chức năng như phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp,… nên bố trí như thế nào?
  • Khi ăn uống thì cần không gian như thế nào để mang đến cảm giác ngon miệng?
  • Buổi sáng bên tiếp xúc với mức ánh sáng bao nhiêu?
  • Sự kết hợp màu sắc như thế nào sẽ hài hòa?
  • …v.v.

An toàn, bền vững về mặt kỹ thuật

Vì sự an toàn trong quá trình thi công và sử dụng công trình nên các yếu tố kỹ thuật rất quan trọng, các bạn phải thực hiện đúng các tiêu chí kỹ thuật theo quy định xây dựng.

Thiết kế kiến trúc là gì

Các bạn phải đưa ra được lựa chọn tốt nhất cho gia chủ:

  • Kết cấu khung thép có khả năng chịu được tải trọng công trình
  • Hệ thống điện nước phải lắp đặt sao cho có thể chịu tải tốt nhất
  • Cấp thoát nước tốt nhất
  • Các tiêu chuẩn xây dựng phải phù hợp với tài chính của gia chủ.

Tất cả các tiêu chí xây dựng cần tính toán một cách khoa học để mang đến chất lượng tốt nhất cho công trình. Cùng với đó các giá trị chung của công trình cũng được đảm bảo hiệu quả nhất.

Giá trị thẩm mỹ

Giá trị thẩm mỹ là yếu tố quan trọng không thể thiếu sau phần công năng và an toàn kỹ thuật. Bởi vì đây là yếu tố thể hiện được sở thích, cá tính của gia chủ.

Thiết kế kiến trúc là gì

Gia chủ có thể yêu cầu nhà thiết kế kiến trúc thiết kế theo bất kỳ phong cách nào mà mình muốn. Ví dụ như: phong cách hiện đại, cổ điển hay tân cổ điển. Nhưng phải đảm bảo được các tiêu chí quan trọng như công năng và kỹ thuật.

Kinh tế

Mặc dù các công trình thiết kế được thực thi bởi yêu cầu của chủ đầu tư, tuy nhiên các bản vẽ phải được thực hiện sao cho phù hợp với kinh tế của chủ đầu tư. Bản thiết kế phải phù hợp với như cầu, tính hợp lý với chất lượng tốt nhất nhưng nằm trong khả năng tài chính.

Tiết kiệm chi phí đầu tư

Hiện nay, vẫn có nhiều người nghĩ rằng mức chi phí chi trả cho một bản vẽ thiết kế kiến trúc là không cần thiết. Đây là một suy nghĩ sai lầm. Bởi vì mức chi phí cho một bộ bản thiết kế chưa chiếm đến 3% trong tổng chi phí xây dựng của một công trình. Nhưng nó lại mang đến nhiều lợi ích thiết thực.

Thiết kế kiến trúc là gì

Dựa vào bản hồ sơ thiết kế bạn có thể dự toán chính xác mức chi phí cần dùng, không chỉ có vậy các bạn cũng có thể yêu cầu thay đổi chi tiết bản vẽ sao cho phù hợp nhất với mình. Ngoài ra, khi có bản vẽ quá trình triển khai thi công sẽ được tiến hành thuận lợi khi được tính toán trước, vật liệu cũng được tìm kiếm trước, chỉ cần bắt tay vào thực hiện.

Mang lại giá trị xã hội

Đối với mỗi công trình kiến trúc mới mỗi khi hoàn thành sẽ mang đến vẻ đẹp mới, phản ánh sự phát triển, văn minh của xã hội trong mỗi giai đoạn lịch sử, thời kỳ phát triển. Có nhiều kiến trúc được xây dựng có ý nghĩa thời gian, bền đẹp, cấu trúc bền vững mang lại giá trị xã hội cao.

Nguyên lý thiết kế kiến trúc

Quy luật về sự cân bằng

Trong kiến trúc nhà ở, quy luật cân bằng ở đây được hiểu là sự đối xứng của kiến trúc hoặc nội thất. Sự cân đối giữa các yếu tố tạo nên không gian nội thất với sự tính toán, thực hiện được đúng trên bản vẽ tổng thể cũng như thể hiện tốt nhất trên một không gian cụ thể.

Thiết kế kiến trúc là gì

Tuân thủ quy luật về sự cân bằng sẽ mang đến cho bạn một bố cục sắp xếp hài hòa và dễ dàng tiến hành thực hiện. Đối với từ chủ nhà, từng công trình chúng ta sẽ có cách thức triển khai khác nhau. Miễn sao cách triển khai đó vẫn phải đảm bảo được vài trò hoạt động của công trình.

Quy luật và nhịp điệu

Việc tuân thủ theo những luật nhịp điệu cũng đóng vao trò quan trọng trong thiết kế kiến trúc. Khi thiết kế các bạn phải đảm bảo chọn được những vật liệu mà có thể liền mạch giữa các không gian.

Thiết kế kiến trúc là gì

Với luật nhịp điệu các bạn có thể tạo ra “dòng chảy” một cách hài hòa, tô điểm thêm cho công trình và có sự liên kết với nhau. Vì vậy mà chúng ta có thể đọc được những ý tưởng trong thiết kế và hướng đến các đáp ứng tốt các nhu cầu của từng không gian.

Đối một không nhà ở nếu tạo ra được một khoảng không gian hài hòa và liên kết với nhau sẽ mang đến cảm giác gắn kết và thống nhất. Ở từng khu vực không gian sẽ vừa đáp ứng được về mặt thẩm mỹ vừa đáp ứng về chức năng.

Điểm nhấn

Trong những tác phẩm nghệ thuật, điểm nhấn chính là điểm tạo nên sự nổi bật và cuốn hút cho tác phẩm. Trong những công trình kiến trúc cũng vậy, điểm nhấn chính là hiệu ứng để thu hút ánh nhìn của mọi người trong một khoảng không gian nhất định. Các bạn có thể tạo điểm nhấn bằng cách bày trí trên một bức tường, hay cách phối màu, bài trí một cách sống động.

Các bạn có thể sắp xếp các đồ đạt để tạo nên một điểm nhấn mạnh, làm nổi bật lên những đặc trưng về màu sắc, dáng vẻ, tỷ lệ từ đó phản ánh được tính cách của gia chủ.

Quy luật hài hòa

Thiết kế kiến trúc là gì

Quy luật hài hòa trong thiết kế kiến trúc là sự gắn kết giữa những yếu tối khác nhau tạo nên một tổng thể hài hòa. Sự hài hòa này sẽ được tạo nên từ hình dáng, vật liệu, các chỉ tiết nhỏ, kiểu dáng, cách tổ chức sắp xếp,… Sự sắp xếp hài hòa sẽ tạo nên sức hút cho công trình.

Công việc của thiết kế kiến trúc chính là tạo nên xuyên suốt của một công trình theo yêu cầu của chủ đầu tư. Nếu như các bạn có nhu cầu tìm đơn vị thiết kế kiến trúc, nội thất cho mình có thể liên hệ với chúng tôi.

Trong bài viết này, chúng tôi cũng giải thích cho bạn thiết kế kiến trúc là gì? Tính chất công việc, yêu cầu và nguyên lý thiết kế kiến trúc như thế nào? Hy vọng sẽ mang đến cho bạn những thông tin bổ ích nhất.

Nếu như các bạn có nhu cầu thiết kế, thi công các công trình kiến trúc nội thất, các bạn có thể liên hệ với Hạc San để được tư vấn chi tiết.

Thông tin liên hệ:

Hotline: 0906.835.187

Website: hacsan.vn

Facebook: www.facebook.com/Hacsan01

Instagram: www.instagram.com/hacsan.vn

Địa chỉ: 168/2 Nguyễn Gia Trí, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

Xem thêm: TỔNG HỢP CÁC MẪU NHÀ BẾP TÂN CỔ ĐIỂN SANG TRỌNG, ĐẲNG CẤP