Màu sắc là một biến số cực kỳ quan trọng trong thiết kế nội thất, nó ảnh hưởng đến trải nghiệm của con người bên trong không gian. Đối với mỗi cách sắp xếp màu sắc, chúng ta sẽ có từng cảm nhận khách nhau về không gian.

Mỗi người chúng ta dành hơn 87% cuộc đời cho những hoạt động trong nhà cho dù bạn làm việc hay bất cứ vấn đề nào khác.

Môi trường, ánh sáng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng của người bên trong công trình. Ngược lại những nơi không đủ ánh sáng sẽ gây khó chịu và tạo cảm giác không thoải mái. Đó là lý do mà các nhà thiết kế nội thất luôn chú trọng đến ánh sáng, màu sắc tường.

Để có được những trải nghiệm không gian mong muốn với diện tích thực tế nhưng có thể thay đổi nhận thức về không gian. Các bạn có thể thực hiện bằng cách sơn bề mặt, sử dụng các vật liệu khác nhau hoặc phủ các lớp phủ khác nhau.

Thông thường các màu sáng và tông màu mát sẽ làm cho không gian có vẻ rộng hơn. Màu tối sẽ làm cho không gian có vẻ khép lại và nhỏ hơn về mặt thị giác. Với mỗi cách phối màu chúng ta sẽ có một cái nhìn khác về không gian.

Dưới đây là một số khả năng thay đổi nhận thức không gian bằng cách sử dụng màu sắc và vật liệu tương phản vật liệu.

Trong quá trình thiết kế, các kiến trúc sư có khả năng biến đổi các biến số như: ánh sáng tự nhiên, nhân tạo, vật liệu và các yếu tố khác ảnh hưởng đến trải nghiệm không gian.

Màu sắc – biến số quan trọng trong không gian nội thất

Để có thể mang lại trải nghiệm không gian tốt nhất cho khách hàng, chúng ta có thể thay đổi một số yếu tố nhận thức về không gian mà không cần đụng tới diện tích. Bằng cách thực hiện sơn các nề mặt với cách phối màu khác nhau hoặc sử dụng các vật liệu khác nhau.

Dưới đây là một số cách thay đổi về nhận thức không gian bằng cách sử dụng màu sắc và các vật tương phản. Các bạn hãy cùng tham khảo:

Nới rộng không gian

Muốn nới rộng không gian các bạn nên sơn trần và tường phía sau cùng màu và màu phải tối hơn màu các tường bên cạnh. Như vậy sẽ làm cho không gian có vẻ nới rộng ra và thoáng hơn. Đây là một kỹ thuật hay được dùng thường xuyên trong các hành lang và phòng hẹp.

thay đổi nhận thức về không gian

thay đổi nhận thức về không gian

Để tạo không gian mang lại cảm giác rộng rãi bạn nên sử dụng màu sáng, đây là phương pháp tốt nhất. Các màu sắc sáng sẽ phản chiếu ánh sáng tự nhiên, đánh lừa thị giác, tạo cảm giác thoáng đãng như không gian được mở rộng.

Thay đổi nhận thức về không gian

Thay đổi nhận thức về không gian

Thu gọn không gian

Ngược lại với việc mở rộng không gian, ý tưởng thu gọn căn phòng, nhỏ nhắn và ấm cúng. Các bạn chỉ cần lựa chọn các tông màu mạnh, tối cho các bề mặt tường. Chúng sẽ hấp thụ hết ánh sáng tự nhiên, tạo cảm giác khép kín. Với kỹ thuật này sẽ phù hợp với một vài không gian nhất định.

Thay đổi nhận thức về không gian

Thay đổi nhận thức về không gian

Kéo cao không gian

Những căn nhà có phần trần thấp thường tạo cảm giác ngột ngạt. Bạn có thể cải thiện điều nằng bằng cách sơn tường màu tối hơn trần, trần có thể sơn màu trắng hoặc màu sáng để đánh lừa nhận thức, mang lại cảm giác trần nhà cao hơn.

Thay đổi nhận thức về không gian

Thay đổi nhận thức về không gian

Hạ trần

Ngược lại với việc kéo cao trần là hạ thấp trần, có một số công trình cần phải hạ thấp trần để không gian dễ chịu hơn. Bạn có thể sơn trần màu tối hơn tường và để lộ vật liệu sẽ tạo cảm giác trần nhà thấp hơn, và cảm nhận không gian chào đón hơn.

Thay đổi nhận thức về không gian

Thay đổi nhận thức về không gian

Thu hẹp không gian

Nếu như bạn muốn thu hẹp không gian thì nên sơn màu tối đối với hai tường đối diện nhau, chừa phần trần và nền màu sáng như vậy sẽ tạo cảm giác không gian hẹp hơn về mặt thị giác. Với kỹ thuật này sẽ giúp cân đối các không gian có kích thước không cân đối.

Thay đổi nhận thức về không gian

Thay đổi nhận thức về không gian

Rút ngắn không gian

Nếu bạn có một khoảng không gian rất rộng trong nhà và muốn có cảm giác ấm cúng hơn. Hãy dùng sơn màu tối cho bước tường phía sau, còn các bức tường khác thì dùng màu sáng hơn.

Thay đổi nhận thức về không gian

Thay đổi nhận thức về không gian

Nhấn một bức tưởng

Để làm nổi bật một bức tường, các bạn nên giữ nó có màu sáng hơn so với màu sơn của các bức tường khác. Như vậy, khi nhìn vào, mắt người nhìn sẽ bị thu hút bởi bức tưởng mà bạn muốn làm điểm nhấn.

Thay đổi nhận thức về không gian

Thay đổi nhận thức về không gian

Cắt ngắn tường

Bạn đang có ý tưởng cắt ngắn tường để tường trông ngắn hơn, hãy chia tường thành hai phần và sơn phần phía dưới có tông màu tối hơn.

Thay đổi nhận thức về không gian

 

cThay đổi nhận thức về không gianThông tin liên hệ:

Nếu các bạn đang tìm kiếm đơn vị thiết kế và thi công công trình nhà ở, quán ăn hay bất kỳ công trình nào. Các bạn có thể liên hệ với Hạc San, chúng tôi chuyên thiết kế, thi công các công trình với nhiều phong cách khác nhau.

Thông tin liên hệ:

Hotline: 0906.835.187

Website: hacsan.vn

Facebook: www.facebook.com/Hacsan01

Instagram: www.instagram.com/hacsan.vn

Địa chỉ: 168/2 Nguyễn Gia Trí, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

Xem thêm: Mẫu thiết kế phòng tắm 4m2 tiện lợi cho mọi nhà