Bất kỳ ai trong chúng ta đều sẽ có mong ước được sở hữu riêng một căn nhà đẹp thỏa mãn được nhu cầu nghỉ ngơi của bản thân nhưng vẫn có nét đẹp riêng biệt, ấn tượng và thu hút ánh nhìn. Để có một ngôi nhà đẹp, đầy đủ tiện nghi và tiết kiệm phải dựa vào việc thiết kế chất lượng. Một bản vẽ thiết kế nhà chất lượng sẽ giúp bạn giải quyết hết mọi nổi lo. Tất nhiên, việc này chưa bao giờ là dễ dàng.

Trong này viết này, Hạc San sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất trong việc chuẩn bị thiết kế nhà cũng như lựa chọn được đơn vị thiết kế, thi công uy tín cho mình.

Thiết kế nhà là làm gì?

Thiết kế nhà là công việc biến ước mơ của bạn ra bản vẽ và hiện thực hóa nó. Các kiến trúc sư sẽ dựa trên các tiêu chí bạn đưa ra, phong cách bạn yêu thích để thiết kế cho bạn một ngôi nhà đầy ấn tượng, thu hút mọi người từ phần ngoại thất cho đến nội thất bên trong nhưng vẫn nằm trong mức tài chính cho phép của bạn. Do vậy, thiết kế nhà chính là công việc sắp xếp, thiết kế xây dựng nội, ngoại thất từ kiến trúc, đường nét đén sự phân chia không gian sông trong một ngôi nhà. Nhưng vậy, ngôi nhà của bạn sẽ đảm bảo được sự an toàn kỹ thuật đến không gian sống mà bạn mong muốn.

Có lẽ do những nhu cầu trên, mà hiện nay các thiết kế nhà ở cũng thường hướng đến sự hài hòa với thiên nhiên, mộc mạc những vẫn đầy hiện đại và tinh tế. Chính vì vậy mà việc thiết kế nhà ngày càng quan trọng với bất kể công trình nhà phố, căn hộ hay nhà cấp 4, biệt thự,…

Những điều bạn cần biết khi thiết kế nhà:

Trước khi bắt tay vào làm bất kỳ việc gì, bạn cũng cần phải nắm rõ kiến thức cũng như những điều cần lưu ý. Nếu bạn muốn có một bộ hồ sơ chất lượng thì bạn cũng phải biết được bộ hồ sơ hoàn chỉnh sẽ bao gồm những gì, chi tiết ra sao và như thế nào là bộ hồ sơ đầy đủ.

Thiết kế nhà

Một bộ hồ sơ đầy đủ sẽ bao gồm các nội dung sau:

  • Định vị các hạng mục công trình có trên khu đất nhà bạn.
  • Phân chia diện tích, không gian sử dụng trong nhà.
  • Có hình ảnh hoàn thiện và bả vẽ các chi tiết của ngôi nhà.
  • Phương án móng, thiết kế các cấu kiện, bố trí cốt thép: móng, cột, dầm, sàn.
  • Sơ đồ cấp điện, cấp thoát nước.  Số lượng, chủng loại vật liệu, thiết bị.
  • Lựa chọn, bố trí đồ đạc, trang trí nội thất trong nh
  • Thiết kế sân vườn, cổng, tường rào…

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể bỏ bớt các thành phần trên trong bộ hồ sơ, vì không phải lúc nào gia đình bạn cũng có đầy đủ các thành phần trên.

Một số mẫu bản vẽ thiết kế nhà đầy đủ.

Đây là một số hồ sờ mẫu đã thi công và được chủ nhà ủng hộ, các bạn tham khảo nhé!

Thiết kế nhà Thiết kế nhà

Thiết kế kiến trúc

Thiết kế kiến trúc là việc tính toán diện tích, xác định mặt bằng thi công, vị trí công năng, diện tích từng không gian sử dụng. Dựng mẫu nhà, thiết kế chi tiết kiến trúc ngoại thất từ ngoài sân đến nội thất trong nhà. Lựa chọn phong cách thiết kế theo yêu cầu của gia chủ.

Thiết kế nhà

Các phong thiết kế kiến trúc

Bạn muốn có một ngôi nhà đẹp, độc lạ thì hãy gạt bỏ những lối tư duy cũ, đừng chắp vá những mẫu thiết kế có sẵn và bê từng tí vào ngôi nhà của mình. Để ngôi nhà của bạn có tính thẩm mỹ cao, nó phải được thiết kế theo phong cách rõ ràng và không bị chi phối bởi bất kỳ hình ảnh sao chép nào.

Đầu tiên, bạn phải xác định được bản thân bạn thích gì, tính cách như thế nào thì các kiến trúc sư mới thiết kế nhà theo cách riêng của bạn được. Và đương nhiên, bạn phải trao đổi trực tiếp với người thiết kế để họ hiểu được suy nghĩ và mong muốn của bạn, từ đó lựa chọn được phong cách thiết kế nhà phù hợp nhất.

Thiết kế nhà

Thiết kế nhà thì có rất nhiều ý tưởng, muôn hình vạn trạng, cách thức, sắp xếp khác nhau, nhưng nhìn chung quy thì chúng cũng chỉ xuất phát từ những phong cách nhất định mà thôi.

Thiết kế kết cấu cho ngôi nhà

Để có thể dễ hình dung các bạn có thể xem ngôi nhà như cơ thể con người, kiến trúc chính là da thịt và các bộ phận trên cơ thể, nội thất chính là quần áo, phấn son thì kết cấu chính là bộ xương vững chắc để nâng đỡ chơ thể chúng ta.

Bạn muốn ngôi nhà của mình luôn vững chắc trước các tác động của thiên nhiên hay tác động của con người thì phần kết cấu cực kỳ quan trọng, nó phải chắc chắn thì ngôi nhà của bạn mới được đảm bảo.

Các loại kết cấu chính của ngôi nhà mà bạn cần biết

Một ngôi nhà có kết cấu của 3 phần chính:

  • Kết cấu nền đất trong thiết kế nhà

Trong nhiều năm hoạt động của mình, Hạc San nhìn thấy rất nhiều người, kể cả thiết kế hay nhà thầu chưa hiểu hết tầm quan trọng của nền đất trong thiết kế nhà ở. Bởi, nền đất phải chịu hết mọi tác động của công trình. Nền đất mà không chắc thì ngôi nhà sẽ toang, có rất nhiều sự cố đã xảy ra như: Nhà bị nghiêng, lún, nứt,… và hậu quả để lại rất quan trọng. Đây cũng chính là lý do mà Hạc San muốn đưa mục kết cầu nền đất lên hàng đầu.

  • Kết cấu móng nhà

Móng nhà chính là bộ phận tiếp nhận mọi tác động của công trình và các yếu tố từ bên ngoài đến ngôi nhà và truyền xuống đất. Do vậy, khi thiết kế kết cấu móng nhà cần phải chú trọng đến phần chịu lực của phần này.

Thiết kế nhà

Hiện này, giữa nền và móng thường được tách riêng để tính toán để hạn chế sự sai số và đảm bảo an toàn của từng bộ phận. Tuy nhiên, nếu tính cách biệt hoàn toàn là điều sai lầm nghiêm trọng nhất. Vì giữa hai phần này có mối quan hệ mật thiết với nhau. Vậy làm thế nào để bạn có thể chọn được loại móng phù hợp với nhà mình cũng như cấu cấu nền đất?

  • Kết cấu khung nhà

Khung nhà được xem là bộ phận nâng đỡ, che chắn cho tất cả các vật liệu, thiết bị, đồ dùng và con người trong ngôi nhà khỏi các tác động của thời tiết. Kết cấu khung nhà thường bao gồm: Cột, dầm, sàn, mái bê tông.

Thiết kế nhà

Cách tính kết cấu nhà cho người mới

Hạc San đồng ý với bạn, việc tính toán kết cấu nhà ở đòi hỏi kiến thức chuyên sâu. Nhưng thực tế, vẫn có cách rất đơn giản để các bạn, người chưa biết gì vẫn có thể nắm và tính toán sơ bộ cho ngôi nhà của mình.

  • Dựa vào bản vẽ kết cấu

Thiết kế nhà

  • Dựa vào phần mềm

Thiết kế nội thất

Việc lựa chọn bố trí các vật dụng sinh hoạt, vật dụng trang trí đến màu sắc, ánh sáng trong ngôi nhà sao cho không gian được hoàn chỉnh nhất, thuận tiện cho việc sử dụng, sinh hoạt trong ngôi nhà được xem là công việc của thiết kế nội thất.

Để có một không gian nội thất lý tưởng không hề đơn giản, đòi hỏi gu thẩm mỹ, nguyên tắc và có kiến thức nhất định. Vì nó phục vụ nhu cầu sinh hoạt của cả gia đình và tính thẩm mỹ cho toàn bộ ngôi nhà. Với việc thiết kế nội thất cho ngôi nhà của mình bạn có thể thuê bên ngoài hoặc có thể tự mình set up theo ý thích, chỉ cần bạn trang bị đủ kiến thức trước khi bắt tay vào làm.

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc thiết kế nội thất

Thiết kế nội thất cũng rất chú trọng đến phong cách, phong cách ngoại nội thất phải thống nhất với nhau. Và thường các phong cách thiết kế sẽ chịu ảnh hưởng bởi 3 yếu tố chính:

  • Tính thẩm mỹ
  • Chức năng sử dụng: thuận tiện, kích thước hợp lý
  • Tài chính

Yếu tố công năng và tài chính thì có thể ai cũng nhìn thấy được, còn tính thẩm mỹ nó phụ thuộc vào gu thẩm mỹ của mỗi người, cách tư duy về cái đẹp và mục tiêu và gia chủ hướng đến.

Hệ thống kỹ thuật trong nhà

Hệ thống kỹ thuật là gì

Hệ thống kỹ thuật trong nhà được hiểu nôm na như hệ thống tuần hoàn trong cơ thể. Hệ thống kỹ thuật này bao gồm:

  • Hệ thống cung cấp và sử dụng điện
  • Hệ thống cấp và thoát nước
  • Hệ thống mạng, an ninh hay hệ thống thông minh khác

Những điều bạn cần biết về hệ thống điện trong nhà

Để giúp bạn có thể nắm hết kiến thức ở phần này, chúng ta hãy cùng thống nhất một số khái niệm sau:

Điện dân dụng

Điện dân dụng được hiểu là toàn bộ hệ thống mạng lưới cung cấp điện, tiêu thụ điện trong nhà bao gồm: vật liệu cung cấp điện, vật tư, thiết bị an toàn, điều khiển và thiết bị tiêu dùng điện.

Thiết kế nhà

Thiết kế hiện thống điện trong nhà là gì?

Việc lựa chọn, bố trí các loại vật liệu, thiết bị tiêu thụ điện nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng điện, đảm bảo sử dụng thuận tiện, an toàn và tiết kiệm.

Thiết kế hệ thống điện trong nhà bao gồm:

  • Các nguyên lý và sơ đồ nguyên lý điện cơ bản.
  • Thiết kế hệ thống điện trong ngoài nhà
  • Bản vẽ thiết kế điện điện
  • Cách bố trí các thiết bị cung cấp, sử dụng điện.
  • Cách đấu dây, đi dây.

Hệ thống cấp thoát nước

Hệ thống cấp thoát nước trong nhà bao gồm: vật tư, trang thiết bị phục vụ cho việc cấp nước sinh hoạt, thu gom, xử lý và thoát nước. Việc tính toán lựa chọn vật liệu cấp thoát nước đòi hỏi người phải có chuyên môn và kinh nghiệm. Tuy nhiên, bạn cũng cần nắm kiến thức nhất định để theo dõi, giám sát thi công ngôi nhà của mình.

Thiết kế nhà

Việc tìm hiểu kiến thức về hệ thống cấp thoát nước trong nhà giúp bạn trả lời các câu hỏi sau:

  • Lựa chọn vật tư, thiết bị phù hợp với ngôi nhà: kích thước, chủng loại đường ống, các loại vật tư đấu nối, phụ kiện, các thiết bị vệ sinh…
  • Cách lắp đặt, độ dốc đường ống, độ dốc sàn…
  • Hiểu được nguyên lý, sơ đồ, bản vẽ cấp thoát nước trong nhà.

Thiết kế tường rào, cổng, sân vườn

Một ngôi nhà hoàn hảo là có thể tận hưởng giá trị cuộc sống không chỉ với không gian bên trong ngôi nhà mà còn tính cả sân vườn, chan hòa, không khí trong lành, cây cối xanh tốt,… như vậy sẽ luôn mang đến tinh thần phấn chấn, sảng khoái cho gia chủ. Vì vậy, một cảnh quan sân vườn mang lại rất nhiều giá trị tích cực và thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Bí quyết bố trí cảnh quan sân vườn

Khi thực hiện bố trí sân vườn các bạn lưu ý 2 vấn đề dưới đây:

Thứ nhất: bố trí tổng thể khu đất

Bố trí tổng thể khu đất theo tôi là yếu tố quan trọng hàng đầu và cần được xem xét trước tiên. Việc này bao gồm:

  • Xác định vị trí và hướng nhà.
  • Vị trí cổng và hướng cổng
  • Định vị các công trình phụ trợ nếu có: nhà xe, wc ngoài trời
  • Định vị các công trình cảnh quan ngoài trời nếu có: ao, hồ, bể cả, cây cối…
  • Đường đi lối lại trong vườn

Thứ 2: Thiết kế chi tiết.

Sau khi đã bố trí tổng thể, bạn hãy mới đi vào thiết kế chi tiết. Cách trang trí, bố cục, màu sắc, không gian… của các khu vực riêng lẻ phải thống nhất và đồng bộ với nhau.

Giá thành công trình

Tài chính là một yếu tố quan trọng trong việc thiết kế nhà. Chi phí cho một ngôi nhà hoàn chỉnh là bao nhiêu? Theo Hạc San, giá thành công trình sẽ bao gồm tất cả chi phí chủ nhà phải bỏ ra cho công trình đó:

  • Chi phí quản lý: cấp phép xây dựng, thuê người trông coi trong trường hợp chủ nhà tự tổ chức làm nhà, giải phóng, san lấp mặt bằng…
  • Chi phí nguyên vật liệu, thiết bị, nội thất.
  • Chi phí nhân công xây dựng.
  • Ngoài ra còn một loại chi phí nữa có giá trị không hề nhỏ nhưng chẳng ai nhắc tới khi làm nhà, đó là: chi phí thời gian và công sức của chủ nhà.

Mẫu thiết kế nhà được ưa chuộng hiện nay

Dưới đây là một số mẫu nhà được ưa chuộng hiện nay, bạn cùng tham khảo nhé:

Thiết kế nhà Thiết kế nhà

Thiết kế nhà Thiết kế nhà

 

designing a house designing a house

 

Trong bài viết này Hạc San đã tóm lược các yếu tố liên quan đến thiết kế nhà, mặc dù không đầy đủ tất cả những cũng sẽ giúp được bạn phần nào khi có ý định thiết kế nhà. Ngoài ra, các bạn cũng có thể xem thêm các bài viết khác tại trang web của Hạc San.

Nếu như bạn đang có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế nhà, thi công trọn gói, hay cần bảng giá dịch vụ thiết kế nội thất . Hãy liên hệ với Hạc San, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn hoàn thành công trình theo ý muốn.

Thông tin liên hệ:

Hotline: 0906.835.187

Website: hacsan.vn

Facebook: www.facebook.com/Hacsan01

Instagram: www.instagram.com/hacsan.vn

Địa chỉ: 168/2 Nguyễn Gia Trí, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

Xem thêm: Bảng Giá Dịch Vụ Thiết Kế Nội Thất (Hơn 1001 Mẫu Thiết Kế Đẹp)