Bạn muốn thể hiện phong cách của bạn vào trong không gian sống của mình. Chọn được đồ nội thất đẹp, phù hợp đã khó, làm thế nào để bày trí chúng hòa hợp với nhau càng khó hơn. Vì nếu nội thất có xịn tới đầu mà chúng không hài hòa thì cũng làm cho tổng thế của không gian trở nên lạc quẻ. Dưới đây là các cách phối màu ấn tượng cho không gian sống của bạn trở nên ấn tượng và đẹp hơn.

Cách phối màu sắc ấn tượng cho không gian sống của bạn hiện nay.

Dưới đây là các cách phối màu nội thất cho không gian mà các bạn có thể tham khảo:

Phối màu bổ sung

Cách phối màu bổ sung là sử dụng gam màu đối diện nhau trên đường tròn màu sắc. Đối với cách phối màu này các bạn chỉ cần chọn 1 màu mình thích là chủ đạo, sau đó đối chiếu lên đường tròn là lấy màu ở phía đối diện, bạn sẽ có được màu tương phản bổ sung.

Ví dụ các cặp màu tương phản bổ sung cho nhau: đỏ và xanh lá, màu tím – màu vàng, xanh biển – cam,…

Phối màu

Không gian phòng được thiết kế theo cách phối màu này thường khá độc đáo, làm bật lên nét tương mới cho không gian sống. Tuy nhiên, khi chọn màu chủ đạo, các bạn cần cẩn thận, khéo léo trong việc chọn màu để bố cục nội thất không bị quá bí và khô.

Phối hợp màu sắc tương đồng

Cách phối màu này khá phổ biến trong thiết kế nội thất và mang lại hiệu quả màu sắc cao. Đây là cách phối hợp các gam màu đứng cạnh nhau trên đường tròn màu sắc. Ví dụ như: vàng – cam, xanh da trời – xanh biển, nâu đất –  cam,…

color combinations

Khi kết hợp các màu sắc tương đồng với nhau sẽ tạo nên sự độc đáo và điểm nhấn cho nội thất. Các bạn có thể áp dụng cách phối màu này cho phòng ngủ, góc thư giãn để có được sự yên tĩnh, nhẹ nhàng. Hơn nữa, nếu bạn là một người đơn giản, không thích cầu kỳ thì cách phối màu này khá thích hợp với bạn.

Phối màu đơn sắc

Đây là cách phối màu nội thất đơn giản, dễ áp dụng nhất. Các bạn chỉ cần chọn ra được màu sắc mình yêu thích, sau đó pha trộn các gam màu theo tỷ lệ đậm nhạt khác nhau để nhấn nhá cho không gian nội thất của mình. Với cách phối màu đơn sắc này mang lại cảm giác dễ chịu và không gây nhức mắt.

color combinations

Phối màu theo mức độ sáng tối của không gian

Bạn cần chú ý đến mức độ sáng tối trong không gian công trình, phối màu theo mức độ sáng tối sẽ tạo nên một không gian khoa học cho căn phòng.

Với phong cách này, bạn cần biết cách chuyển màu từ sáng sang tối để mang đến hiệu quả cao nhất cho không gian sống.

Nguyên tắc phối màu trong thiết kế nội thất (nguyên tắc 60 – 30 – 10)

Khái niệm về nguyên tắc 60 – 30 – 10

Nguyên tắc 60 – 30 – 10 là quy luật trung trong trang trí nội thất, sử dụng với 3 màu sắc khắc nhau để tạo ấn tượng với thị giác.

color combinations

Màu sắc chủ đạo: đây là màu sắc chính chiếm 60% trong tổng thể không gian. Thông thường màu chủ đạo thường sử dụng làm tường, vách và trần,…

Màu phụ đạo: màu này chiếm 30% trong tổng thể bố cục

10% còn lại là màu nhấn, tông màu này chỉ chiếm 10% nhưng là điểm nhấn của toàn bộ không gian. Thông thường mọi người sẽ dùng màu nóng để tạo sự sống động và nổi bật cho công trình.

Sự cân bằng về màu sắc trong không gian

Sự cân bằng màu sắc trong không gian có thể thay đổi bằng cách lựa chọn độ bão hòa cho từng màu sắc. Công thức của độ bão hòa: 0.6Sd = 0.3Ss = 0.1Sa. Trong đó:

  • S: tương ứng với độ bão hòa
  • Sd: màu chủ đạo
  • Ss: màu phụ đạo
  • Sa: màu nhấn

Độ bão hòa của màu sắc thường được tính dựa trên thang 100 – 0 tương ứng với màu sắc nguyên bản. Từ 0 là bắt đầu được pha thêm màu xám cho đến 100 là hoàn toàn thành màu xám.

Khi áp ứng bảng phối màu vào trong thiết kế nội thất, đối với màu chủ đạo các bạn nên pha thêm màu trắng, màu phụ đạo thì pha thêm xám sẽ tạo nên sự hài hòa cho không gian. Riêng màu nhấn là tạo nên sự nổi bật cho không gian, do vậy các bạn nên để nguyên bảng màu thuần khiết nhất.

Sự hài hòa về màu sắc

Để có thể tạo nên một không gian phòng đẹp mắt, ngoài quy tắc 60 – 30 – 10 và cân bằng màu thì các bạn cũng cần chú ý đến sự hài hòa về màu sắc. Các bạn có thể áp dụng các nguyên tắc phối màu: đối xứng, tam giác, hình vuông,… trên vòng tròn màu sắc.

Sự linh hoạt khi sử dụng nguyên tắc phối màu 60 – 30 – 10

Trong thực tế, không phải lúc nào các bạn cũng sử dụng đúng thông số của nguyên tắc này. Vì trong nhiều trường hợp các bạn có thể sử dụng nhiều hơn 3 màu. Do vậy, các bạn chỉ cần điều chỉnh thông số sao cho phù hợp và đừng quá chênh lệch nhau.

Những mẫu thiết kế được phối màu theo nguyên tắc 60 – 30 – 10

Phối màu theo phong cách tân cổ điển

Phong cách tân cổ điển kết hợp cùng tông màu nhã nhặn là sự kết hợp giữa màu vàng kim loại, be và trắng sữa sẽ giúp cho không gian trở nên sang trọng hơn rất nhiều.

Bảng phối màu tuy không quá đặc biệt nhưng cũng không hề đơn điệu và cũng dễ áp dụng trong nhiều phong cách khác nhau.

Phối màu trẻ trung cho phòng ngủ

Với mong muốn thiết kế phòng ngủ mang phong cách trẻ trung, các bạn nên lấy tông màu xám làm chủ đạo để tạo sự mạnh mẽ, phối thêm tông pastel nhẹ nhàng tương phản. Lúc này căn phòng của bạn sẽ trở nên trẻ trung và điệu đà.

color combinations

Phối màu hiện đại cho phòng khách và bếp

Đối với phòng khách, các bạn có thể sử dụng màu xám, nâu, trắng để mang đến vẻ ngoài hiện đại. Đặc biệt những màu này còn rất phù hợp cho những gia chủ yêu thích sự tối giản.

color combinations

Màu xanh mint, xám, nâu là 3 gam màu được ứng dụng khá nhiều trong không gian phòng bếp. Trái ngược với sự nhã nhặn của màu xanh mint, màu xám và nâu làm nổi bật cho phòng bếp nến kết hợp 3 màu này với nhau.

Phối màu tương phản

Không gian nội thất mang màu sắc tương phản sẽ gây ấn tượng mạnh về sự đẹp mắt và sang trọng. Các bạn có thể sử dụng các bảng màu tương phản nhau trên vòng tròn màu sắc.

Phối màu pastel nhẹ nhàng

Dường như việc sử dụng các gam màu pastel không bao giờ lỗi thời. Pastel bao gồm các gam màu rất dễ ứng dụng trong nội thất, dễ chịu và phù hợp với mọi không gian.

Phối màu sáng mang lại sự sang trọng

Lấy màu trắng làm chủ đạo, tô điểm thêm tông màu vàng sáng sẽ làm cho không gian cực kỳ hút mắt người nhìn. Thế nhưng khi bạn kết hợp thêm màu đen làm điểm nhấn, tổng thể không gian lại trở nên vô cùng sang trọng lại không kém phần tươi sáng.

Phối màu tạo sự mát mẻ

Không gian nội thất được thiết kế với tông màu xanh sẽ mang đến cảm giác mát mẻ và tươi mới. Nếu phối thêm màu trắng sẽ giúp không gian trở nên hài hòa và hiện đại hơn rất nhiều.

color combinations

Phối màu không gian trở nên ấm cúng

Để không gian công trình có cảm giác ấm cúng các bạn nên có sự kết hợp giữa các tông màu ấm như: hồng đất, trắng sữa và đen. Sử dụng những tông màu nhẹ nhàng thường rất nịnh mắt và không hề gây khó chịu.

Những lưu ý khi phối màu trong thiết kế nội thất

Không bỏ qua những điều cơ bản

Điều các bạn cần lưu ý là trước tiên cần tìm hiểu về từng màu sắc và cách phối màu trước khi sắp xếp và trang trí nội thất. Quá trình này cần bạn bỏ thời gian để tìm hiểu và nghiên cứu kỹ khi kết hợp màu các màu sắc với nhau. Để tránh việc mua nhiều nội thất nhưng không ăn nhập gì với nhau.

Và đây cũng chính là điều cơ bản nhất mà các bạn không nên bỏ qua khi tiến hành thiết kế nội thất.

color combinations

Chú ý đến ánh sáng

Ánh sáng chính là yếu tố quyết định đến màu sắc của công trình có đẹp hay không. Do vậy, gia chủ cần xác định được mức ánh sáng chiều vào không gian công trình, và các bạn cũng nên tìm điểm về độ sáng của từng thời điểm trong ngày để có được bản thiết kế phù hợp nhất.

color combinations

Sau khi xác định được mức độ ánh sáng chiếu vào không gian thì việc lựa chọn nội thất cho công trình cũng trở nên dễ dàng hơn. Bạn cũng dễ dàng hơn cho việc chọn tông màu phù hợp với không gian. Có như vậy, khi hoàn thiện không gian mới thoáng đãng và không bị u ám.

Phối màu trung tính phù hợp

Các màu trung tính thường rất dễ phối trong không gian nội thất, tuy nhiên cách phối như thế nào để cho không gian được nổi bật?

color combinations

Ngoài những màu sắc cơ bản như trắng, đen các bạn có thể phối thêm màu nâu, be, nâu socola để làm điểm nhấn cho công trình. Hoặc các bạn có thể phối những tông màu nóng kết hợp cùng các tông màu lạnh để mang đến tổng thể không gian là tông màu trung tính.

Hoặc các bạn cũng có thể sử dụng linh hoạt các gam màu yêu thích của mình một cách hài hòa bằng các nguyên tắc phối màu trên vòng tròn màu sắc.

Hạn chế phân màu theo giới tính

Cho đến hiện nay, nhiều người vẫn quan niệm rằng các màu sắc nhẹ nhàng, nổi bật chỉ dành cho phái nữ. Còn các màu có tông xanh, đen thì dành cho phái nam. Đây được xem là quan niệm không còn phù hợp với thời nay. Đây chính là rào cản về thẩm mỹ.

color combinations

Nếu các bạn vẫn không dám sử dụng các màu sắc mình yêu thích thì quả là một thiếu sót. Các bạn có thể thiết kế tùy vào từng không gian và chọn màu sắc phù hợp. Và với từng tính cách sẽ có những phong cách thiết kế khác nhau. Các bạn chỉ cần sử dụng màu sắc yêu thích của mình một cách linh hoạt đừng quá quan tâm về giới tính.

Không nên quá lạm dụng quá nhiều màu trắng

Dường như hầu hết mọi người đều thích sử dụng màu trắng trong thiết kế nội thất, nhất là đối với các căn hộ có diện tích nhỏ, màu trắng có thể giúp không gian có cảm giảm được mở rộng hơn. Nhưng nếu các bạn lạm dụng quá nhiều màu trắng sẽ mang đến sự lạnh lẽo và trống trãi.

Thay vì chỉ sử dụng duy nhất màu trắng, các bạn có thể kết hợp thêm một số màu khác để làm nổi bật cho không gian.

Không nên sử dụng quá nhiều màu nóng

Có nhiều chủ đầu tư rất ưa chuộng tông màu tối bởi tông màu này ít phát hiện thấy bị vấy bẩn hay nhìn thấy vết xước. Đây cũng là lý do tạo nên những sai lầm của các chủ đầu tư khi phối màu.

color combinations

Một không gian mà có quá nhiều họa tiết tối sẽ khiến cho công trình trở nên u ám. Không chỉ làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Thay vì sử dụng quá nhiều gam tối trong không gian nhà ở, các bạn hãy phối thêm các màu sắc sáng vào không gian nội thất nhé.

Đừng lạm dụng quá nhiều màu

Việc lạm dụng quá nhiều màu trong không gian nội thất là điều mà nhiều gia đình đã và đang mắc phải. Khi sử dụng quá nhiều màu sẽ làm không gian trở nên rối rắm và mất tính thẩm mỹ, không chỉ có vậy nó còn gây ức chế cho người nhìn.

Khi sử dụng quá nhiều màu làm cho không gian trở nên hỗn độn, lúc nhìn vào chúng ta cũng khó phân biệt được đâu là điểm nhấn của công trình. Lúc này, giá trị nội thất của bạn sẽ bị giảm đi ít nhiều. Nếu như bạn không phải chuyên gia về nội thất thì nên tuân thủ các nguyên tắc phối màu trong không gian nội thất.

Tỷ lệ màu sắc sai

Một trong những sai lầm khá phổ biến chính là sử dụng sai tỷ lệ màu sắc trong thiết kế nội thất. Nếu bạn muốn kết hợp nhiều màu sắc với nhau, trước hết các bạn cần xác định được tông màu chính, sau đó phối thêm màu theo các nguyên tắc phối màu để cho ra các bảng màu phù hợp để đảm bảo an toàn cũng như tạo được điểm nhấn cho căn phòng.

color combinations

Kết hợp màu tương phản chưa phù hợp

Mặc dù sự kết hợp của những màu tương phản sẽ làm cho công trình của bạn sẽ trở nên nổi bật và có điểm nhấn. Tuy nhiên, nếu bạn không phải là một người có gu thẩm mỹ tốt, thì việc phối màu tương phản là một thử thách lớn. Nếu bạn chọn không khéo sẽ làm cho tổng thể không gian bị lạc quẻ và mang đến không gian có cảm giác bị chật chội không thoải mái.

Không nên lúc nào cũng chạy theo trend

Việc áp dụng những gì theo trend vào trong thiết kế nội thất sẽ giúp cho công trình của bạn trở nên mới mẻ và được ưa chuộng. Nhưng so về lâu dài, thì không phải trend nào cũng hợp thời.

Nếu các bạn cứ mãi chạy theo trend thì đây không phải là quyết định khôn ngoan. Thay vì chạy theo một cái điều gì đó, thì bạn hãy thử định một phong cách mà mình yêu thích và kết hợp cùng những gam màu tươi mới, thú vị. Nhưng vậy công trình của bạn không chỉ mang dáng vẻ không gian bạn yêu thích mà còn thể sử dụng được lâu dài mà không sợ bị lỗi thời.

Không nên bỏ quau sắc sàn nhà

Hiện nay, có một tình trạng chung hay xuất hiện trong các dự án. Chính là các chủ đầu tư rất quan tâm đến khâu thiết kế nội thất nhưng lại không chú ý đến màu sắc của sàn nhà.

color combinations

Thực tế thì sàn nhà cũng đóng vai trò là tông màu chủ đạo của công trình. Do vậy, khi thiết kế bạn cũng nên quan tâm đến màu sắc sàn nhà để biết màu sắc đó có phù hợp hay chưa.

Bài viết trên đây, Hạc San đã giới thiệu đến các bạn các cách phối màu trong thiết kế không gian nội thất cũng như đưa ra các nguyên tắc và lưu ý khi phối màu. Hy vọng bài viết này sẽ mang đến cho bạn những thông tin bổ ích nhất. Bởi, nếu biết cách phối màu hài hòa không chỉ giúp tạo điểm nhấn cho công trình mà còn thể hiện được nét tính cách của chủ đầu tư, mang lại một không gian sống tuyệt vời.

Nếu như các bạn có nhu cầu thiết kế, thi công các công trình kiến trúc nội thất, các bạn có thể liên hệ với Hạc San để được tư vấn chi tiết.

Thông tin liên hệ:

Hotline: 0906.835.187

Website: hacsan.vn

Facebook: www.facebook.com/Hacsan01

Instagram: www.instagram.com/hacsan.vn

Địa chỉ: 168/2 Nguyễn Gia Trí, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

Xem thêm: CÁC LOẠI VẬT LIỆU HOÀN THIỆN TƯỜNG TRONG XÂY DỰNG